Trong 21 năm qua, Báo cáo Kinh doanh Quốc tế (“IBR”) của Grant Thornton International đã khảo sát tỷ lệ phụ nữ giữ vị trí lãnh đạo trong các doanh nghiệp tầm trung trên toàn cầu. Năm nay, chúng tôi tiếp tục phát hành ấn phẩm Phụ nữ Lãnh đạo trong Doanh nghiệp 2025. Với chủ đề “Tăng tốc hành động”, thông điệp rất rõ ràng: không thể trì hoãn tiến độ. Doanh nghiệp cần phải hành động từ bây giờ để đẩy nhanh tiến trình đạt đến bình đẳng giới. Nói một cách đơn giản là chúng ta không thể chấp nhận một thế hệ nữa bị bỏ lỡ.

Thực trạng: Cần vài thập kỷ nữa để các doanh nghiệp tầm trung đạt được bình đẳng giới

Trên thị trường doanh nghiệp tầm trung, trong hai thập kỷ qua, tỷ lệ phụ nữ nắm giữ các vị trí quản lý cấp cao đã tăng từ 19,4% lên 34,0% vào năm 2025. Tỷ lệ này tăng 0,5 điểm phần trăm so với năm 2024. Với tiến độ này, dự kiến năm 2051 sẽ đạt được bình đẳng giới, sớm hơn hai năm so với dự báo trước. Dù vậy, đây vẫn chưa phải là kết quả lý tưởng, vì một phụ nữ trẻ bắt đầu sự nghiệp hôm nay sẽ phải trải qua hơn một phần tư thế kỷ cho đến khi cô có thể làm việc tại một doanh nghiệp tầm trung có sự cân bằng về giới tính trong ban lãnh đạo. Đây sẽ là một chặng đường dài phía trước.

Image

Tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (“APAC”), tỷ lệ các doanh nghiệp có phụ nữ trong vai trò quản lý cấp cao đã đạt 32,9%, tăng 1,6 điểm phần trăm so với năm ngoái, tuy nhiên vẫn thấp hơn mức trung bình toàn cầu. Trong khi đó, Việt Nam đã gia tăng đáng kể, với tỷ lệ phụ nữ trong vai trò lãnh đạo cấp cao tăng từ 33,4% năm 2024 lên 37,4% năm 2025, tiệm cận mức trung bình của khối ASEAN là 38%. Điều này cho thấy các bối cảnh chính sách khác nhau và ảnh hưởng văn hóa đã tác động đến mức độ đa dạng giới trong các vị trí lãnh đạo.

“Chúng tôi quan sát thấy đã có những bước tiến đáng khích lệ trong việc tạo điều kiện cho phụ nữ thăng tiến lên vị trí quản lý cấp cao tại các doanh nghiệp tầm trung ở Việt Nam, đặc biệt trong năm 2025. Sự tiến bộ này được thúc đẩy bởi những thay đổi các chính sách xã hội và môi trường làm việc, cũng như văn hóa lâu đời của Việt Nam trong việc đề cao vai trò của phụ nữ. Tại Grant Thornton Việt Nam, chúng tôi tự hào góp phần vào sự chuyển biến tích cực này bằng cách đảm bảo các chính sách hỗ trợ phát triển sự nghiệp và cơ hội thăng tiến công bằng, với sự tham gia mạnh mẽ của nữ giới trong các bộ phận và ban lãnh đạo.” - Ông Nguyễn Chí Trung, Tổng Giám đốc Grant Thornton Việt Nam.

Image

Ngoài ra, khảo sát cũng cho thấy tỷ lệ phụ nữ nắm giữ các vị trí lãnh đạo cụ thể trong các doanh nghiệp tầm trung tại Việt Nam. Phụ nữ chiếm tỷ lệ cao nhất trong các vai trò Giám đốc Tài chính (“CFO”), Giám đốc Marketing (“CMO”) và Giám đốc Nhân sự (“HRO”), với lần lượt 68,2%, 48,9% và 46,6% doanh nghiệp trả lời có nữ giới đảm nhiệm các vị trí này. Đối với các vai trò mang tính chiến lược hơn, tỷ lệ doanh nghiệp có nữ Giám đốc Vận hành (“COO”) đã tăng đáng kể từ 10,8% lên 27,3%. Tuy nhiên, tỷ lệ nữ Giám đốc Điều hành (“CEO”) lại giảm từ 22,5% xuống còn 12,5%. Trên toàn cầu, xu hướng tương tự cũng được ghi nhận ở các vai trò CFO và CMO, dù tốc độ tăng trưởng của thế giới chậm hơn so với Việt Nam. Tuy nhiên, khác với Việt Nam, tỷ lệ doanh nghiệp có nữ CEO trên thế giới lại tăng nhẹ 2,6 điểm phần trăm so với năm 2024, đạt 21,7%. Những xu hướng trái ngược này phản ánh sự tiến bộ nhanh chóng của Việt Nam trong một số vai trò lãnh đạo như CFO, CMO và HRO, đồng thời chỉ ra những thách thức mà phụ nữ gặp phải khi đảm nhận các vị trí mang tính chiến lược.

Image

Tác động từ các chiến lược thúc đẩy bình đẳng giới

Các doanh nghiệp tầm trung trên toàn cầu ghi nhận rằng các chiến lược bình đẳng giới mang lại tác động tích cực trên nhiều khía cạnh, từ những yếu tố về thương mại như tăng cường đổi mới sáng tạo và cải thiện chất lượng ra quyết định cho đến những lợi ích về văn hóa doanh nghiệp. Tại Việt Nam, những lợi ích được doanh nghiệp chỉ ra nhiều nhất bao gồm việc nhân viên cảm thấy được đối xử công bằng và môi trường làm việc trở nên hòa nhập hơn. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng nhấn mạnh những lợi ích về hiệu suất kinh doanh, bao gồm tăng cường đổi mới sáng tạo, thu hút nhà đầu tư và cải thiện hiệu quả tài chính.

Có nhiều quan điểm khác nhau về lợi ích của đa dạng giới, nhưng có một điều rõ ràng là: sự cân bằng về giới trong các đội nhóm sẽ ảnh hưởng tích cực đến hiệu quả kinh doanh. Vì vậy, thúc đẩy đa dạng giới nên được coi là ưu tiên đối với doanh nghiệp.

Image

Có nhiều quan điểm khác nhau về lợi ích của đa dạng giới, nhưng có một điều rõ ràng là: sự cân bằng về giới trong các đội nhóm sẽ ảnh hưởng tích cực đến hiệu quả kinh doanh. Vì vậy, thúc đẩy đa dạng giới nên được coi là ưu tiên đối với doanh nghiệp.

Tác động từ các chiến lược thúc đẩy bình đẳng giới

Áp lực từ bên ngoài là một động lực quan trọng thúc đẩy các doanh nghiệp tầm trung cải thiện bình đẳng giới trong đội ngũ lãnh đạo khi các nhà đầu tư, khách hàng và đối tác kinh doanh ngày càng kỳ vọng những cam kết mạnh mẽ hơn. Trên phạm vi toàn cầu, các nhà đầu tư mới tiềm năng có ảnh hưởng lớn nhất, thúc đẩy hơn một phần ba (35,2%) doanh nghiệp tầm trung hành động. Xu hướng này cũng thể hiện rõ tại khu vực APAC, ASEAN và đặc biệt là Việt Nam, khi gần một nửa (47,7%) doanh nghiệp cho rằng các nhà đầu tư mới tiềm năng là động lực chính thúc đẩy các hành động hướng đến bình đẳng giới. 

Các áp lực quan trọng khác đối với doanh nghiệp trên toàn cầu bao gồm khách hàng tiềm năng (31,1%) và các tổ chức đối tác (26,8%). Các xu hướng tương tự cũng được nhận thấy tại khu vực APAC, ASEAN và Việt Nam.

Một phát hiện quan trọng khác từ khảo sát IBR là các cơ quan quản lý và chính phủ chưa tạo đủ sức ép để doanh nghiệp nâng cao tỷ lệ nữ giới trong các vị trí lãnh đạo cấp cao, cho thấy áp lực về mặt tuân thủ vẫn còn yếu. Điều này dẫn đến việc đa phần doanh nghiệp có xu hướng tự nguyện chủ động tiếp cận vấn đề bình đẳng giới hơn là xem đó như một yêu cầu bắt buộc.

Image

Ngoài những áp lực bên ngoài gây sức ép để doanh nghiệp cải thiện cân bằng về giới trong đội ngũ quản lý cấp cao, nhiều công ty cũng đang tạo ra áp lực nội bộ bằng cách lập kế hoạch và đặt mục tiêu cụ thể. Các chiến lược chuyên biệt với các chỉ tiêu đo lường rõ ràng và việc triển khai hiệu quả là yếu tố then chốt để tạo ra các cải tiến lớn và có ý nghĩa hơn.

Trên phạm vi toàn cầu, chỉ 0,2% doanh nghiệp cho biết họ không có bất kỳ chiến lược bình đẳng giới nào. Tuy nhiên, tại Việt Nam, con số này lên tới 9,1% - cao hơn đáng kể so với mức trung bình toàn cầu cũng như khu vực APAC (0,4%) và ASEAN (3,4%). Điều này cho thấy áp lực từ bên ngoài tại Việt Nam vẫn còn hạn chế, dẫn đến sự cam kết của các lãnh đạo đối với bình đẳng giới chưa thực sự mạnh mẽ. Dù vậy, một tín hiệu tích cực là các doanh nghiệp Việt Nam có chiến lược bình đẳng giới rõ ràng thường ưu tiên vấn đề bình đẳng thu nhập và thăng tiến lên vị trí quản lý cấp cao. 

Một điểm đáng chú ý nữa từ kết quả khảo sát đó là các doanh nghiệp tầm trung, bao gồm cả tại Việt Nam, vẫn chưa thật sự dành đủ sự quan tâm đến việc phát triển sự nghiệp cho phụ nữ. Rất ít doanh nghiệp đặt mục tiêu cụ thể cho các chương trình kết nối, giao lưu xây dựng mối quan hệ và cố vấn. Việc mở rộng những cơ hội này đóng vai trò quan trọng, giúp phụ nữ không chỉ vươn tới vị trí lãnh đạo mà còn duy trì và phát huy vai trò của mình.

Tăng tốc hành động

Là động lực tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu, các doanh nghiệp tầm trung cần có những hành động quyết liệt để tạo ra thay đổi có ý nghĩa. Việc nâng cao tỷ lệ nữ giới trong đội ngũ quản lý cấp cao không thể chỉ dừng lại ở những cuộc thảo luận mà cần được đặt làm vấn đề ưu tiên mang tính chiến lược. Do đó, Grant Thornton International đưa ra các khuyến nghị sau cho doanh nghiệp:

Image

Các doanh nghiệp tầm trung thực hiện những đề xuất này sẽ tạo ra vai trò then chốt trong việc thúc đẩy tiến trình hướng tới bình đẳng giới.

Báo cáo Phụ nữ trong kinh doanh 2025

Báo cáo Phụ nữ trong kinh doanh 2025

Đọc và tải Báo cáo chi tiết tại đây