-
Tư vấn lập báo cáo tài chính theo Chuẩn mực Báo cáo Tài chính Quốc tế
Dịch vụ tư vấn báo cáo tài chính IFRS của Grant Thornton Việt Nam được thực hiện bởi nhóm chuyên gia tư vấn chuyên sâu về IFRS.
-
Dịch vụ
• Kiểm toán theo luật định • Kiểm toán báo cáo lập theo IFRS • Soát xét các báo cáo tài chính và thông tin tài chính • Kiểm toán báo cáo tài chính cho hồ sơ niêm yết • Tổng hợp thông tin tài chính • Kiểm toán khách hàng có phạm vi hoạt động toàn cầu • Dịch vụ các thủ tục thỏa thuận • Kiểm toán báo cáo lập theo US GAAP
-
Chất lượng kiểm toán
Chất lượng kiểm toán
-
Cách tiếp cận kiểm toán
Cách tiếp cận kiểm toán
-
Dịch vụ Thuế về Xác định giá giao dịch liên kết
Tại Grant Thornton, chúng tôi có kinh nghiệm sát cánh cùng khách hàng, cung cấp các giải pháp được xây dựng riêng phù hợp với nhu cầu đặc thù của từng doanh nghiệp.
-
Dịch vụ hỗ trợ xin cấp giấy phép
Dịch vụ hỗ trợ xin cấp giấy phép
-
Lập kế hoạch thuế quốc tế
Lập kế hoạch thuế quốc tế
-
Lập kế hoạch thuế cho nhân sự nước ngoài
Lập kế hoạch thuế cho nhân sự nước ngoài
-
Quản lý tuân thủ thuế
Quản lý tuân thủ thuế
-
Soát xét thuế định kỳ
Soát xét thuế định kỳ
-
Phần mềm ERP - Giải pháp quản lý doanh nghiệp vừa và nhỏ
Phần mềm ERP là một công cụ phục vụ cho hoạt động kinh doanh, quản lý sản xuất, xử lý đơn hàng và tồn kho trong quá trình kinh doanh. Ngày nay, phần mềm ERP dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ đã được cải tiến rất nhiều giúp doanh nghiệp quản lý công việc kinh doanh tốt hơn. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp mọi thông tin liên quan về phần mềm ERP là gì và đưa ra giải pháp ERP phù hợp nhất cho doanh nghiệp. Cùng theo dõi nhé!
-
Phân tích dữ liệu Quản trị Doanh nghiệp
Chúng tôi đặt niềm tin vào những giá trị mà dữ liệu có thể mang đến cho sự thành công và phát triển của mọi doanh nghiệp. Đội ngũ của chúng tôi giúp thiết kế kiến trúc dữ liệu được hỗ trợ bằng các công cụ, để hỗ trợ cho hoạt động quản trị doanh nghiệp và mang đến nhiều thông tin hữu ích cho ban quản lý.
-
Gói giải pháp tuân thủ báo cáo tài chính
Đặt vấn đề tài chính làm trọng tâm, dịch vụ này giúp đảm bảo các Báo cáo Tài chính cho khách hàng tuân thủ theo cả yêu cầu về các qui định và chuẩn mực kế toán Việt nam (VAS) cũng như các chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (IFRS).
-
Tiện ích mở rộng ERP từ bên thứ ba
ERP là một giải pháp dài hạn đòi hỏi đi đường dài chứ không phải ngắn hạn. Chúng tôi hiểu rằng nhiều doanh nghiệp không thể triển khai toàn bộ hệ thống ERP cùng một lúc do nhiều lý do khác nhau, thay vào đó các doanh nghiệp có thể triển khai từng phần. Sau một thời gian, những giải pháp này có thể được mở rộng để phù hợp với các quy trình kinh doanh đã được cải tiến hoặc thậm chí có thể liên kết những quy trình hoàn toàn mới giữa các bộ phận khác nhau.
-
Nội địa hoá, triển khai và xây dựng lại dự án
Khá nhiều dự án ERP cần thực hiện theo các yêu cầu và qui định hiện hành của Việt nam , nhưng vẫn tuân theo các yêu cầu kinh doanh chung quốc tế. Những dự án này cần một số cải tiến và điều chỉnh theo hướng đi đúng đắn.
-
Tư vấn về giải pháp công nghệ
Chúng tôi hỗ trợ lựa chọn và triển khai các giải pháp phù hợp nhất, đảm bảo hiệu quả và hiệu suất hoạt động của doanh nghiệp. Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ cùng khách hàng để lập kế hoạch, đánh giá và thực hiện chiến lược, giải pháp đầu tư công nghệ đúng đắn nhằm đáp các ứng nhu cầu phát triển của doanh nghiệp.
-
Tư vấn và Thành lập công ty offshore
Sử dụng mô hình công ty offshore sẽ tạo thuận lợi cho chủ sở hữu trong quá trình thực hiện giao dịch và mở rộng thị trường ngoài nước, tận dụng chính sách thuế nhiều ưu đãi và mục đích bảo toàn giá trị tài sản của doanh nghiệp gia đình.
-
Dịch vụ Tư vấn Quỹ quản lý các tài sản ủy thác cá nhân (tạm dịch từ Private Trust)
Dịch vụ Tư vấn Quỹ quản lý các tài sản ủy thác cá nhân (tạm dịch từ Private Trust)
-
Làm việc tại Grant Thornton
Grant Thornton có sáu giá trị CLEARR làm nền tảng cho văn hóa của chúng tôi và được áp dụng vào mọi trường hợp và hoàn cảnh.
-
Đào tạo và phát triển
Tại Grant Thornton, chúng tôi tin rằng các cơ hội học tập và phát triển sẽ giúp khai thác tiềm năng của bạn, hỗ trợ phát huy khả năng chuyên môn ngày một tiến bộ.
-
Chương trình trao đổi tài năng
Tại Grant Thornton, một trong những điều hấp dẫn nhất khi làm việc tại đây là cơ hội được tham gia các dự án đa quốc gia trên toàn thế giới.
-
Sự đa dạng
Sự đa dạng hóa giúp chúng ta đáp ứng được các yêu cầu của một thế giới đang thay đổi. Grant Thornton đánh giá cao việc các chuyên viên của chúng tôi đến từ mọi nơi và sự đa dạng về kinh nghiệm hay góc nhìn này làm cho tổ chức của chúng tôi trở nên mạnh mẽ hơn.
Việt Nam đang triển khai hàng loạt thay đổi quan trọng về mặt chính cơ chế chính sách nhằm giải quyết các khó khăn hậu COVID-19 cũng như cải thiện môi trường kinh doanh, khơi thông các nguồn lực trong xã hội nhằm thu hút và tận dụng hiệu quả hơn các cơ hội có thể có trong bối cảnh các thị trường lớn trên thế giới đang dần mở cửa trở lại và mở rộng chuỗi cung ứng để giảm thiểu rủi ro.
Trong bản tin này, Grant Thornton Việt Nam xin được cập nhật một số chính sách pháp luật mới được thông qua trong thời gian gần đây.
1. Nghị quyết số 116/2020/QH14 về giảm 30% số thuế TNDN phải nộp năm 2020
Nghị quyết số 116/2020/QH14 (“Nghị quyết 116”) được Quốc hội thông qua ngày 19/06/2020 về việc giảm thuế TNDN phải nộp của năm 2020 đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam cụ thể như sau:
- Giảm 30% số thuế TNDN phải nộp của năm 2020 đối với trường hợp doanh nghiệp có tổng doanh thu năm 2020 không quá 200 tỷ đồng.
- Doanh nghiệp tự xác định số thuế được giảm khi tạm nộp thuế TNDN theo quý và quyết toán thuế TNDN năm 2020.
Nghị quyết có hiệu lực sau 45 ngày sau ngày ký và áp dụng duy nhất cho kỳ tính thuế năm 2020. Hiện tại, Chính phủ đang trong quá trình dự thảo và xin ý kiến góp ý đối với Nghị định quy định chi tiết thi hành Nghị quyết 116. Chúng tôi sẽ cập nhật sớm nhất đến quý công ty các thông tin mới về vấn đề này trong thời gian sắp tới.
2. Luật đầu tư 2020 số 61/2020/QH14
Luật Đầu tư số 61/2020/QH14 (Luật đầu tư 2020) được Quốc hội khóa XIV thông qua ngày 17/6/2020 thay thế Luật đầu tư 2014 có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2021. Một số nội dung chính đáng chú ý của Luật đầu tư mới cụ thể như sau:
- Bổ sung “kinh doanh dịch vụ đòi nợ” vào Danh mục ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh.
- Cắt giảm một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện như: Nhượng quyền thương mại; Kinh doanh dịch vụ Logistic; Kinh doanh dịch vụ đại lý tàu biển; v..
- Bổ sung một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện như Kinh doanh nước sạch (nước sinh hoạt); Kinh doanh dịch vụ kiến trúc, v.v..
- Sửa đổi, bổ sung các ngành, nghề ưu đãi đầu tư, điều kiện thực hiện dự án đầu tư nhằm tăng cường thu hút đầu tư như lĩnh vực Giáo dục đại học, các dự án có quy mô vốn từ 6.000 tỷ đồng trở lên, các dự án khởi nghiệp sáng tạo, các dự án đầu tư kinh doanh chuỗi phân phối sản phẩm của doanh nghiệp nhỏ và vừa, v.v..
- Bổ sung quy định về giám định giá trị vốn đầu tư, máy móc thiết bị, dây chuyền công nghệ trong trường hợp cần thiết để xác định căn cứ tính thuế, góp phần hạn chế tình trạng chuyển giá, trốn thuế, nâng cao chất lượng dự án đầu tư tại Việt Nam.
- Bổ sung các quy định về chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư như trường hợp nhà đầu tư bị thu hồi đất do không đưa đất vào sử dụng, chậm đưa đất vào sử dụng; nhà đầu tư thực hiện hoạt động đầu tư trên cơ sở giao dịch giả tạo; v.v.. nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý để các cơ quan chức năng xử lý xử lý dứt điểm tình trạng dự án treo.
3. Luật Doanh Nghiệp 2020 số 59/2020/QH14
Luật Doanh Nghiệp số 59/2020/QH14 (Luật Doanh Nghiệp 2020) ban hành ngày 17/06/2020 thay thế Luật Doanh nghiệp 2014 số 68/2014/QH13 có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2021. Một số điều chỉnh đáng chú ý trong Luật Doanh Nghiệp 2020 cụ thể như sau:
- Cắt giảm thủ tục thông báo mẫu dấu với cơ quan đăng ký kinh doanh. Đồng thời, bổ sung quy định doanh nghiệp có thể sử dụng dấu dưới hình thức chữ ký số theo quy định về giao dịch điện tử.
- Mở rộng khái niệm doanh nghiệp nhà nước bao gồm các doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ, tổng số cổ phần có quyền biểu quyết thay vì 100% vốn điều lệ như quy định tại Luật doanh nghiệp 2014.
- Bổ sung quy định về Chứng chỉ lưu ký không có quyền biểu quyết.
- Rút ngắn thời hạn doanh nghiệp phải thông báo bằng văn bản cho Cơ quan đăng ký kinh doanh xuống còn chậm nhất 03 ngày làm việc trước ngày tạm ngừng kinh doanh hoặc tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo.
4. Thông tư 13/2020/TT-BTTTT quy đinh việc xác định hoạt động sản xuất sản phẩm phần mềm
Ngày 03/07/2020, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư 13/2020/TT-BTTTT (“Thông tư 13”) thay thế Thông tư 16/2014/TT-BTTTT (“Thông tư 16”) hướng dẫn về các điều kiện xác định hoạt động sản xuất kinh doanh phần mềm có hiệu lực thi hành kể từ ngày 19/8/2020 với một số nội dung nổi bật như sau:
- Thông tư 13 làm rõ một số nội dung như
+ Phạm vi điều chỉnh: xác định hoạt động sản xuất sản phẩm phần mềm đáp ứng quy trình cho mục đích hưởng ưu đãi thuế TNDN.
+ Đối tượng áp dụng: bao gồm các tổ chức, doanh nghiệp liên quan đến hoạt động sản xuất sản phẩm phần mềm thuộc Danh mục sản phẩm phần mềm theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông.
- Mặc dù Thông tư 13 giữ nguyên 7 quy trình sản xuất phần mềm như quy định tại Thông tư 16, tuy nhiên trong phần mô tả, Thông tư 13 làm rõ hơn các chi tiết cụ thể của từng tác nghiệp trong từng công đoạn.
- Ngoài ra, so với các nội dung quy định tại các điểm a, b và c Khoản 2 Điều 6 Thông tư 16 trước đây, quy định về xác định hoạt động sản xuất phần mềm được quy định theo hướng giản lược hơn trong Thông tư 13.
Cụ thể, hoạt động sản xuất một sản phẩm phần mềm của tổ chức, doanh nghiệp được xác định là hoạt động sản xuất sản phẩm phần mềm đáp ứng quy trình khi đối với sản phẩm đó, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện ít nhất một trong hai công đoạn: Xác định yêu cầu hoặc Phân tích và thiết kế quy định. Đồng thời, việc sản xuất phần mềm cần được thể hiện bằng một hoặc một số tài liệu được quy định trong thông tư này, tương ứng với từng tác nghiệp thuộc các công đoạn mà doanh nghiệp thực hiện.
- Các hoạt động sản xuất phần mềm đã được xác định đáp ứng quy trình theo quy định trước thời điểm Thông tư này có hiệu lực vẫn tiếp tục được coi là đáp ứng quy trình sản xuất phần mềm cho đến khi hết thời hạn của dự án đầu tư đã được phê duyệt.
5. Công văn số 2835/TCT-TTKT hướng dẫn một số nội dung của Nghị định 68/2020/NĐ-CP về chi phí lãi vay của doanh nghiệp có giao dịch liên kết
Ngày 14/07/2020, Tổng Cục thuế đã ban hành công văn số 2835/TCT-TTKT hướng dẫn một số nội dung của Nghị định 68/2020/NĐ-CP về giao dịch liên kết. Nội dung cụ thể như sau:
Đối với kỳ quyết toán thuế năm 2019
- Đối với các DN đã kê khai quyết toán thuế năm 2019 theo kỳ quyết toán đến hạn trước ngày 31/03/2020 thì thực hiện khai bổ sung hồ sơ khai quyết toán thuế TNDN theo Nghị định 68.
- Đối với các DN chưa đến kỳ khai quyết toán thuế năm 2019 thì thực hiện theo quy định sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 68.
Đối với việc xử lý hồi tố cho kỳ tính thuế năm 2017 và 2018
- Việc xử lý hồi tố chi phí lãi vay khống chế theo quy định tại khoản 3 điều 8 Nghị định 20 cho các năm 2017, 2018 chỉ áp dụng đối với các quy định:
- Ngưỡng khống chế chi phí lãi vay: nâng từ 20% lên 30%; và
- Phương pháp tính chi phí lãi vay thuần: lãi vay trừ (-) lãi tiền gửi, lãi cho vay
- Không áp dụng hồi tố đối với quy định sửa đổi, bổ sung tại điểm (b) (chuyển tiếp chi phí) và (c) (mở rộng đối tượng áp dụng) tại Nghị định 68 cho các năm 2017, 2018.
6. Công văn 2014/TCT-DNNCN của Tổng cục thuế trả lời EUROCHAM về thuế TNCN của chi phí xin visa, làm thẻ tạm trú cho người lao động
Ngày 18/05/2020, Tổng cục thuế đã ban hành Công văn số 2014/TCT-DNNCN trả lời Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu (Eurocham) về chính sách thuế TNCN cho các khoản chi phí làm thẻ tạm trú, thị thực cho người lao động, theo đó:
- Trường hợp các khoản chi phí làm và gia hạn thẻ tạm trú, thị thực cho người lao động nước ngoài do người sử dụng lao động chi trả để người lao động nước ngoài đủ điều kiện vào làm việc tại các tổ chức tại Việt Nam là trách nhiệm của người sử dụng lao động thì các khoản chi phí này không tính vào thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương, tiền công của người lao động nước ngoài.
- Trường hợp khoản chi phí làm thị thực cho người lao động làm việc tại các tổ chức tại Việt Nam đi công tác nước ngoài theo yêu cầu của công việc là công tác phí theo đúng quy chế tài chính hoặc quy chế nội bộ của tổ chức thì không tính vào thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân của người lao động. Phần chi công tác phí vượt mức quy định được tính vào thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân của người lao động.
- Trường hợp các khoản chi phí làm thẻ tạm trú, thị thực cho người lao động nước ngoài do công ty chi trả thay cho người lao động là lợi ích được hưởng của người lao động thì các khoản này tính vào thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương, tiền công của người lao động nước ngoài.
Như vậy, tại hướng dẫn lần này, TCT đã làm rõ hơn cách xử lý thuế TNCN đối với các khoản chi phí làm thẻ tạm trú, visa cho người lao động nước ngoài do công ty chi trả thay cho người lao động so với một số hướng dẫn trước đây (như tại Công văn số 3867/TCT-TNCN ban hành ngày 25/08/2017 của Tổng Cục Thuế).
7. Công văn 3552/CT-TTHT về thuế TNCN từ thu nhập từ quà tặng của người lao động
Ngày 08/04/2020, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ban hành công văn số 3552/CT-TTHT trả lời về chính sách thuế thu nhập cá nhân. Theo đó, trường hợp cá nhân là người lao động trong Công ty được Công ty tặng quà bằng hiện vật, tặng quà theo hình thức bốc thăm trúng thưởng, tặng phiếu mua hàng cho nhân viên thì khoản chi trả này là khoản lợi ích người lao động được hưởng, được tính vào thu nhập chịu thuế TNCN từ tiền lương, tiền công của người lao động.
Tuy nhiên, chúng tôi xin lưu ý về vấn đề này có thể có một số cục thuế đia phương có quan điểm khác, theo đó, trường hợp cá nhân là người lao động trong công ty được công ty tặng quà bằng hiện vật không thuộc khoản thu nhập chịu thuế từ quà tặng theo quy định tại khoản 10 Điều 2 Thông tư số 111/2013/TT-BTC thì có thể không phải kê khai, nộp thuế TNCN đối với quà tặng này.
Do vậy, các doanh nghiệp cần lưu ý và trao đổi thêm với phía cơ quan thuế quản lý trực tiếp về vấn đề này trước khi thực hiện để giảm thiểu rủi ro về thuế.
Vui lòng liên hệ với các chuyên gia tư vấn của Grant Thornton trong trường hợp Quý vị cần thêm ý kiến tư vấn chuyên môn liên quan đến việc áp dụng các chính sách thuế, kế toán, giá chuyển nhượng, các chính sách về lao động, đầu tư và hải quan cũng như các vướng mắc về chính sách pháp luật khác trong quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.