-
Tư vấn lập báo cáo tài chính theo Chuẩn mực Báo cáo Tài chính Quốc tế
Dịch vụ tư vấn báo cáo tài chính IFRS của Grant Thornton Việt Nam được thực hiện bởi nhóm chuyên gia tư vấn chuyên sâu về IFRS.
-
Dịch vụ
• Kiểm toán theo luật định • Kiểm toán báo cáo lập theo IFRS • Soát xét các báo cáo tài chính và thông tin tài chính • Kiểm toán báo cáo tài chính cho hồ sơ niêm yết • Tổng hợp thông tin tài chính • Kiểm toán khách hàng có phạm vi hoạt động toàn cầu • Dịch vụ các thủ tục thỏa thuận • Kiểm toán báo cáo lập theo US GAAP
-
Chất lượng kiểm toán
Chất lượng kiểm toán
-
Cách tiếp cận kiểm toán
Cách tiếp cận kiểm toán
-
Dịch vụ Thuế về Xác định giá giao dịch liên kết
Tại Grant Thornton, chúng tôi có kinh nghiệm sát cánh cùng khách hàng, cung cấp các giải pháp được xây dựng riêng phù hợp với nhu cầu đặc thù của từng doanh nghiệp.
-
Dịch vụ hỗ trợ xin cấp giấy phép
Dịch vụ hỗ trợ xin cấp giấy phép
-
Lập kế hoạch thuế quốc tế
Lập kế hoạch thuế quốc tế
-
Lập kế hoạch thuế cho nhân sự nước ngoài
Lập kế hoạch thuế cho nhân sự nước ngoài
-
Quản lý tuân thủ thuế
Quản lý tuân thủ thuế
-
Soát xét thuế định kỳ
Soát xét thuế định kỳ
-
Phần mềm ERP - Giải pháp quản lý doanh nghiệp vừa và nhỏ
Phần mềm ERP là một công cụ phục vụ cho hoạt động kinh doanh, quản lý sản xuất, xử lý đơn hàng và tồn kho trong quá trình kinh doanh. Ngày nay, phần mềm ERP dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ đã được cải tiến rất nhiều giúp doanh nghiệp quản lý công việc kinh doanh tốt hơn. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp mọi thông tin liên quan về phần mềm ERP là gì và đưa ra giải pháp ERP phù hợp nhất cho doanh nghiệp. Cùng theo dõi nhé!
-
Phân tích dữ liệu Quản trị Doanh nghiệp
Chúng tôi đặt niềm tin vào những giá trị mà dữ liệu có thể mang đến cho sự thành công và phát triển của mọi doanh nghiệp. Đội ngũ của chúng tôi giúp thiết kế kiến trúc dữ liệu được hỗ trợ bằng các công cụ, để hỗ trợ cho hoạt động quản trị doanh nghiệp và mang đến nhiều thông tin hữu ích cho ban quản lý.
-
Gói giải pháp tuân thủ báo cáo tài chính
Đặt vấn đề tài chính làm trọng tâm, dịch vụ này giúp đảm bảo các Báo cáo Tài chính cho khách hàng tuân thủ theo cả yêu cầu về các qui định và chuẩn mực kế toán Việt nam (VAS) cũng như các chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (IFRS).
-
Tiện ích mở rộng ERP từ bên thứ ba
ERP là một giải pháp dài hạn đòi hỏi đi đường dài chứ không phải ngắn hạn. Chúng tôi hiểu rằng nhiều doanh nghiệp không thể triển khai toàn bộ hệ thống ERP cùng một lúc do nhiều lý do khác nhau, thay vào đó các doanh nghiệp có thể triển khai từng phần. Sau một thời gian, những giải pháp này có thể được mở rộng để phù hợp với các quy trình kinh doanh đã được cải tiến hoặc thậm chí có thể liên kết những quy trình hoàn toàn mới giữa các bộ phận khác nhau.
-
Nội địa hoá, triển khai và xây dựng lại dự án
Khá nhiều dự án ERP cần thực hiện theo các yêu cầu và qui định hiện hành của Việt nam , nhưng vẫn tuân theo các yêu cầu kinh doanh chung quốc tế. Những dự án này cần một số cải tiến và điều chỉnh theo hướng đi đúng đắn.
-
Tư vấn về giải pháp công nghệ
Chúng tôi hỗ trợ lựa chọn và triển khai các giải pháp phù hợp nhất, đảm bảo hiệu quả và hiệu suất hoạt động của doanh nghiệp. Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ cùng khách hàng để lập kế hoạch, đánh giá và thực hiện chiến lược, giải pháp đầu tư công nghệ đúng đắn nhằm đáp các ứng nhu cầu phát triển của doanh nghiệp.
-
Tư vấn và Thành lập công ty offshore
Sử dụng mô hình công ty offshore sẽ tạo thuận lợi cho chủ sở hữu trong quá trình thực hiện giao dịch và mở rộng thị trường ngoài nước, tận dụng chính sách thuế nhiều ưu đãi và mục đích bảo toàn giá trị tài sản của doanh nghiệp gia đình.
-
Dịch vụ Tư vấn Quỹ quản lý các tài sản ủy thác cá nhân (tạm dịch từ Private Trust)
Dịch vụ Tư vấn Quỹ quản lý các tài sản ủy thác cá nhân (tạm dịch từ Private Trust)
-
Làm việc tại Grant Thornton
Grant Thornton có sáu giá trị CLEARR làm nền tảng cho văn hóa của chúng tôi và được áp dụng vào mọi trường hợp và hoàn cảnh.
-
Đào tạo và phát triển
Tại Grant Thornton, chúng tôi tin rằng các cơ hội học tập và phát triển sẽ giúp khai thác tiềm năng của bạn, hỗ trợ phát huy khả năng chuyên môn ngày một tiến bộ.
-
Chương trình trao đổi tài năng
Tại Grant Thornton, một trong những điều hấp dẫn nhất khi làm việc tại đây là cơ hội được tham gia các dự án đa quốc gia trên toàn thế giới.
-
Sự đa dạng
Sự đa dạng hóa giúp chúng ta đáp ứng được các yêu cầu của một thế giới đang thay đổi. Grant Thornton đánh giá cao việc các chuyên viên của chúng tôi đến từ mọi nơi và sự đa dạng về kinh nghiệm hay góc nhìn này làm cho tổ chức của chúng tôi trở nên mạnh mẽ hơn.
Hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực xã hội hóa được phát triển như một kênh cung ứng hàng hóa và dịch vụ công. Các ưu đãi trong lĩnh vực xã hội hóa được xây dựng nhằm thu hút vốn đầu tư, bằng cách đảm bảo sự liên kết giữa hoạt động trong lĩnh vực xã hội hóa và lợi nhuận mang lại cho doanh nghiệp.
Theo Báo cáo nghiên cứu do Hội đồng Anh (British Council) công bố, năm 2018 có hơn 19.000 doanh nghiệp xã hội tại Việt Nam. Trong đó, hơn 60% doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận, chỉ có 6% phá sản và 10% thua lỗ[1]. Những dữ liệu này cho thấy việc phát triển kinh doanh trong lĩnh vực xã hội hóa ở Việt Nam rõ ràng có tiềm năng rất lớn.
Trong bản tin này, Grant Thornton Việt Nam xin được trao đổi về ưu đãi thuế Thu nhập doanh nghiệp (“TNDN”) đối với hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực xã hội hóa, giai đoạn từ năm 2009 đến năm 2020. Chúng tôi tin rằng bản tin này sẽ đưa ra một góc nhìn về phương diện ưu đãi thuế TNDN, làm cơ sở vững chắc cho các quyết định đầu tư trong lĩnh vực tiềm năng này.
Ưu đãi thuế TNDN đối với hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực xã hội hóa
Theo quy định hiện hành[2], doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục – đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hoá, thể thao, môi trường, giám định tư pháp có thể hưởng mức ưu đãi thuế TNDN cao nhất hiện nay với thuế suất 10% trong suốt thời gian hoạt động. Thêm vào đó, ưu đãi về thời gian miễn thuế, giảm thuế được áp dụng cho dự án đầu tư mới như sau:
- Miễn thuế 4 năm và thuế suất TNDN 5% trong 9 năm tiếp theo, áp dụng cho dự án đầu tư mới thực hiện tại khu vực thuộc danh mục địa bàn ưu đãi
- Miễn thuế 4 năm và thuế suất TNDN 5% trong 5 năm tiếp theo, áp dụng cho dự án đầu tư mới thực hiện tại khu vực không thuộc danh mục địa bàn ưu đãi
Ưu đãi về thời gian miễn thuế, giảm thuế được áp dụng cho doanh nghiệp từ năm đầu tiên doanh nghiệp có thu nhập chịu thuế từ lĩnh vực ưu đãi. Tuy nhiên, trường hợp doanh nghiệp không có thu nhập chịu thuế trong ba năm đầu, kể từ năm đầu tiên có doanh thu từ lĩnh vực ưu đãi thì thời gian miễn thuế, giảm thuế được tính từ năm thứ tư.
Thêm vào đó, phần thu nhập không chia được để lại để đầu tư phát triển theo quy định của luật chuyên ngành áp dụng cho từng lĩnh vực xã hội hóa được xem là thu nhập miễn thuế.
So với các quy định được áp dụng đến tháng 8/2014[3], có (03) nội dung bổ sung đáng chú ý sau:
- Thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư mới được thay thế cho doanh nghiệp thành lập mới từ dự án đầu tư khi xác định tiêu chí hưởng ưu đãi về thời gian miễn thuế, giảm thuế
- Phần thu nhập không chia để lại tái đầu tư cho hoạt động của công ty được miễn thuế
- Giám định tư pháp được xem là hoạt động xã hội hóa
Điều kiện hưởng ưu đãi thuế TNDN
Nghị định 69[4] quy định chính sách của Chính phủ về việc khuyến khích phát triển xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục – đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường và giám định tư pháp. Theo sau đó là ba (03) quyết định liệt kê bên dưới, được ban hành hướng dẫn chi tiết về cơ sở vật chất, tiêu chuẩn vận hành, quy mô hoạt động, v.v…Tuy nhiên, 7 lĩnh vực xã hội hóa này được quản lý và giám sát bởi các cơ quan chức năng riêng biệt. Do đó, để đáp ứng đủ điều kiện là hoạt động kinh doanh lĩnh vực xã hội hóa, bên cạnh việc hoạt động theo quy định trong lĩnh xã hội hóa nói chung, doanh nghiệp phải đảm bảo tuân thủ các quy định cụ thể của từng ngành nghề/lĩnh vực cũng như các quy định riêng về mặt kỹ thuật (nếu có).
Quy định Lĩnh vực |
Quyết định 1466[5] (hiệu lực từ ngày 07/11/2008) |
Quyết định 693[6] (hiệu lực từ ngày 06/05/2013) |
Quyết định 1470[7] (hiệu lực từ ngày 22/07/2016) |
Giáo dục – đào tạo |
x |
x |
x |
Dạy nghề |
x |
x |
|
Y tế |
x |
x |
x |
Văn hóa |
x |
x |
|
Thể thao |
x |
|
|
Môi trường |
x |
x |
|
Riêng đối với hoạt động giám định tư pháp, mặc dù hoạt động này đã được liệt kê trong danh sách lĩnh vực xã hội hóa tại Thông tư 156[8] có hiệu lực từ ngày 15/12/2014. Đến thời điểm hiện tại chưa có hướng dẫn cụ thể về phạm vi hoạt động cũng như những yêu cầu/điều kiện đối với tổ chức phi chính phủ khi hoạt động trong lĩnh vực này. Thêm vào đó, về khía cạnh thuế, hoạt động giám định tư pháp được áp dụng toàn bộ các ưu đãi thuế TNDN từ năm tính thuế 2015, trong khi từ ngày 02/08/2014 chỉ được hưởng một phần của ưu đãi thuế TNDN, phần miễn thuế đối với phần thu nhập không chia để lại tái đầu tư.
Trường hợp dự án đầu tư mới trong lĩnh vực bảo vệ môi trường không đủ điều kiện đươc xem là lĩnh vực xã hội hóa, thì có thể áp dụng ưu đãi thuế TNDN với mức thuế 10% trong 15 năm.
Những điểm cần lưu ý về yêu cầu tuân thủ thuế
Chúng tôi liệt kê 2 điểm đáng chú ý trong quá trình ghi nhận giao dịch tài chính của doanh nghiệp:
- Ghi nhận thiếu thông tin nghiệp vụ kế toán là cơ sở để đánh giá sự không tuân thủ Chuẩn mực kế toán Việt Nam ("VAS"). Cơ quan quản lý thuế có thể xem việc không tuân thủ VAS là cơ sở để đánh giá lại và/hoặc không công nhận ưu đãi thuế TNDN.
- Doanh nghiệp phải hạch toán riêng thu nhập từ hoạt động sản xuất, kinh doanh được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp và thu nhập từ hoạt động kinh doanh không được hưởng ưu đãi thuế (nếu có). Trường hợp không hạch toán riêng được, thu nhập chịu thuế được xác định bằng tỷ lệ phần trăm (%) doanh thu hoặc chi phí được trừ của hoạt động sản xuất kinh doanh hưởng ưu đãi thuế trên tổng doanh thu hoặc chi phí được trừ của doanh nghiệp.
Mặc dù được thu hút bởi ưu đãi thuế TNDN đối với hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực xã hội hóa tại Việt Nam, đa số các nhà đầu tư gặp không ít khó khăn và thách thức do không nắm rõ hết các quy định của hệ thống pháp luật cũng như các thủ tục hành chính cần tuân thủ. Đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định và được cấp phép hoạt động trong lĩnh vực xã hội hóa là điều kiện tiên quyết. Tuy nhiên, nếu một dự án đầu tư không đáp ứng các điều kiện về ưu đãi đầu tư trong một khoảng thời gian nhất định, ưu đãi trong thời gian đó có thể bị bãi bỏ. Do đó, từ khía cạnh về thuế, các điều kiện về ưu đãi nên được xem xét hàng năm để đảm bảo tính tuân thủ cũng như đánh giá các rủi ro có thể phát sinh. Việc sử dụng dịch vụ xoát sét chuyên nghiệp của một bên thứ ba nên được cân nhắc là một phương thức hiệu quả trong tình huống này.
Nội dung loại trừ
Bản tin cung cấp các đánh giá chung dựa trên quy định và pháp luật Việt Nam hiện hành có hiệu lực tại thời điểm phát hành. Đối với từng trường hợp cụ thể, độc giả nên liên hệ với các chuyên gia tư vấn về các nội dung liên quan trong bản tin này.
[1] Báo cáo nghiên cứu hiện trạng Doanh nghiệp xã hội tại Việt Nam được đăng vào tháng 3/2019, Hội đồng Anh (British Council), được thực hiện bởi Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương, được hỗ trợ bởi Ủy hội Kinh tế Xã hội châu Á Thái Bình Dương (ESCAP), Hội doanh nghiệp xã hội Anh Quốc
[2] Luật thuế TNDN 14/2008/QH12, có hiệu lực từ ngày 01/01/2009; Luật thuế TNDN sửa đổi bổ sung, có hiệu lực từ ngày 01/04/2014; Nghị định 218/2013/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 15/02/2014; Thông tư 78/2014/TT-BTC, có hiệu lực từ ngày 02/08/2014; Thông tư 96/2015/TT-BTC, có hiệu lực từ ngày 06/08/2015
[3] Luật thuế TNDN 14/2008/QH12, có hiệu lực từ ngày 01/01/2009; Nghị định 124/2008/NĐ-CP hiệu lực từ ngày 01/01/2009 đến 15/02/2014; Nghị định 122/2011/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/03/2012 đến 15/02/2014; Thông tư 130/2008/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 18/01/2009 đến 10/09/2012; Thông tư 123/2012/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 10/09/2012 đến 02/08/2014
[4] Nghị định 69/2008/ND-CP có hiệu lực từ ngày 24/06//2008
[5] Quyết định 1466/QD-TTg, có hiệu lực từ ngày 07/11/2008
[6] Quyết định 693/QD-TTg, có hiệu lực từ ngày 06/05/2013
[7] Quyết định 1470/QD-TTg, có hiệu lực từ ngày 22/07/2016
[8] Thông tư 156/2014/TT-BTC, có hiệu lực từ ngày 15/12/2014